Nhà thuốc Long Châu

Tư vấn miễn phí

1800 6928

Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn phải làm sao?

Chủ nhật, ngày 12/07/2020

Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng trên thì hãy theo dõi kỹ bài viết sau đây của Nhà thuốc. Những thông tin hữu ích sau sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn và có hướng xử trí kịp thời khi bị mụn do dùng thuốc kháng sinh.

Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn tuy không phải hiện tượng phổ biến nhưng lại có khá nhiều người gặp phải. Các nốt mụn khi đầu chỉ xuất hiện rải rác. Sau đó chi chít thậm chí có mủ như bị mụn trứng cá. Vị trí thường gặp là tay, chân, trên gương mặt và cằm. Vậy thì liệu rằng đây có phải là phản ứng nguy hiểm của cơ thể với thuốc không? Và làm cách nào khắc phục tình trạng này? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Vì sao uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nổi mụn như do stress, thức khuya nhiều, chế độ ăn uống không lành mạnh, lạm dụng chất kích thích, dị ứng mỹ phẩm. Ngoài ra, nổi mụn cũng là dấu hiệu thường gặp khi uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, triệu chứng này đa phần xuất hiện ở người uống kháng sinh trong thời gian dài ngày. Khi đó ngoài bị nổi mụn, da dẻ đôi khi sẽ bị xỉn màu, thô ráp, mất nước trầm trọng.

Nhiều người uống kháng sinh bị nổi mụnNhiều người uống kháng sinh bị nổi mụn

Nguyên nhân là vì thuốc kháng sinh gây ảnh hưởng đến chức năng giải độc gan. Khiến gan không thể hoạt động như cơ chế bình thường nên sẽ đào thải độc tố qua da gây ra hiện tượng nổi mụn nhiều và chi chít.

Bên cạnh đó, nổi mụn còn là biểu hiện cho thấy hệ miễn dịch cơ thể xuất hiện phản ứng với thuốc, tạo ra kháng thể và histamin.

Uống kháng sinh bị nổi mụn có nguy hiểm không?

Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn mặc dù không phải triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nó lại gây rất nhiều phiền toái, nhất là khiến người bệnh thiếu tự tin, da dẻ trở nên xấu xí, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Do đó, để khắc phục tình trạng này nhiều người chọn cách sử dụng thêm các loại kem trị mụn. Hoặc phương pháp khác với mục đích lấy lại làn da nguyên sơ như ban đầu. 

Tuy vậy, theo tư vấn của bác sĩ Da liễu cho biết việc sử dụng kem trị mụn khi bị dị ứng thuốc kháng sinh không giúp giảm mụn đi mà còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng khôn lường. Tốt nhất, bạn hãy đến gặp bác sĩ và thực hiện theo các bước xử lý dưới đây.

Bạn nên làm gì khi uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn?

Đầu tiên khi uống kháng sinh bị nổi mụn bạn hãy quan sát kỹ và xác định xem đó là loại mụn gì. Sau đó đối chiếu với 2 trường hợp nổi mụn sau đây để có hướng xử lý kịp thời nhất.

Trường hợp 1: Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn nhẹ và ít

Biểu hiện thường gặp đó là các nốt mụn li ti, mọc theo từng đám nhỏ, không đau và không sưng đỏ.

Nên rửa mặt mỗi ngày để giảm thiểu mụn nhanh nhấtNên rửa mặt mỗi ngày để giảm thiểu mụn nhanh nhất

Đối với trường hợp này bạn có thể tự xử lý tại nhà theo các bước chăm sóc da sau đây:

  • Rửa mặt 2 lần/ 1 ngày bằng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt dịu  nhẹ vào buổi sáng và tối trước khi ngủ. Tuyệt đối không dùng xà phòng vì sẽ khiến tình trạng tệ thêm.
  • Nếu có mụn và mẩn đỏ thì bạn nên dùng mặt nạ sữa tươi kết hợp bột yến mạch để tẩy tế bào chết và giúp da dịu lại. Sau đó rửa lại với nước ấm.
  • Khi đi ra ngoài thì hãy thoa thêm một lớp kem chống nắng có chỉ số SPF>30 trước đó khoảng 20 phút để tránh tác nhân có hại ảnh hưởng làn da.

Bên cạnh đó, nên hạn chế dùng mỹ phẩm khi đang bị nổi mụn. Không nặn mụn, sờ mụn sẽ vô tình đưa vi khuẩn xâm nhập vào da gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Trường hợp 2: Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn nặng và chi chít

Dấu hiệu xuất hiện là các vết mụn nổi dày đặc và chi chít như mụn bọc, mụn mủ. Lúc này bạn hãy ngưng hẳn dùng thuốc và liên hệ bác sĩ da liễu để được tư vấn điều trị kịp thời. 

Nhớ là phải mang theo loại thuốc kháng sinh đang dùng để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng và có hướng chữa trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng kem trị mụn vì có thể sẽ làm mụn nổi nhiều và khó lòng cứu chữa đấy.

Thăm khám bác sĩ ngay nếu bị mụn nặng do uống kháng sinhThăm khám bác sĩ ngay nếu bị mụn nặng do uống kháng sinh

Thông thường, đối với tình trạng này bác sĩ sẽ kê thêm vitamin A, vitamin E hoặc một số loại kháng sinh tổng hợp khác để giảm thiểu tác dụng phụ từ thuốc kháng sinh ban đầu bạn dùng.

Ngoài ra, bạn nên có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để giúp việc điều trị mụn phát huy hiệu quả hơn.

  • Nên uống nhiều nước, các loại nước ép trái cây sẽ giúp đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể nhanh chóng.

  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nhiều khoáng chất để giúp cơ thể tăng cường đề kháng, chống lại tác nhân có hại.

  • Nói không với hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng trong quá trình trị mụn.

  • Luyện tập thể thao thường xuyên để cơ thể nâng cao hệ miễn dịch lưu thông máu tốt. Từ đó sẽ giúp da dẻ hồng hào, khỏe mạnh, góp phần đẩy lùi mụn hiệu quả.

  • Không nên thức quá khuya, đi ngủ sớm, giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan, không stress sẽ gây mất cân bằng nội tiết khiến mụn được dịp bùng phát nhé.

Như vậy với các thông tin hữu ích trên đây hy vọng rằng đã giúp bạn tháo gỡ băn khoăn, lo lắng khi uống kháng sinh bị nổi mụn. Ngoài ra, khi gặp triệu chứng này bạn hãy liên hệ bác sĩ chuyên môn để được điều trị kịp thời nhất nhé.

Nga

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Bài nổi bật

THỂ LỆ CHƯƠNG TRÌNH TẾT RINH LỘC VÀNG - TRÚNG 21 CHỈ VÀNG

THỂ LỆ CHƯƠNG TRÌNH TẾT RINH LỘC VÀNG - TRÚNG 21 CHỈ VÀNG

Thứ hai, ngày 18/01/2021

Nhân dịp mừng xuân 2021, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu gửi tặng khách hàng cơ hội trúng 21...

Đọc tiếp
Kính thuốc tựu trường giảm đến 40% cùng FPT Long Châu

Kính thuốc tựu trường giảm đến 40% cùng FPT Long Châu

Thứ hai, ngày 17/08/2020

Từ ngày 01/09 đến 30/09, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu chào mừng mùa tựu trường với ưu đãi...

Đọc tiếp

Cùng chuyên mục

Nhà Thuốc Long Châu

hotline Hotline: 1800 6928

DMCA.com Protection Status